จุน วนวิทย์ เจ้าของฮาตาริ ติดอันดับเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชียของฟอร์บส์

จุน-วนวิทย์

“จุน วนวิทย์” เจ้าของและผู้ก่อตั้งฮาตาริ ติดอันดับมหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2565

จุน-วนวิทย์

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชื่อของ “จุน วนวิทย์” เจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด กลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากเจ้าตัวบริจาคเงินสูงถึง 900 ล้านบาทให้กับมูลนิธิรามาธิบดี

แบ่งเป็นโครงการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี 160 ล้านบาท โครงการรามาธิบดีศรีอยุธยา 300 ล้านบาท โครงการนวัตกรรมโยธี 440 ล้านบาท

ทำให้ในช่วงนั้นชาวโซเชียลพากันโพสต์รูปพัดลม “ฮาตาริ” ที่มีติดบ้าน เพื่อแสดงความชื่นชมเจ้าของแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าแก่อายุเกือบ 90 ปีผู้นี้

ล่าสุดชื่อของ “จุน วนวิทย์” กลายเป็นข่าวดังอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทย เพราะจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีผู้ใจบุญแห่งเอเชีย ประจำปี 2565 (Asia’s 2022 Heroes of Philanthropy) ของนิตยสารฟอร์บส์ ซึ่งหมายถึงบุคคลร่ำรวยที่บริจาคเงินให้การกุศล เช่น ด้านการศึกษา และด้านสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

ปรากฏว่าหนึ่งในนั้นมีชื่อของ “จุน วนวิทย์” ติดอันดับ 1 ใน 15 ด้วย โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าเขาเป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญเพียงคนเดียวจากประเทศไทย

นอกจากจุนแล้ว ยังมีมหาเศรษฐีในเอเชียคนอื่น ๆ รวมด้วย เช่น โกตัม อดานิ มหาเศรษฐีที่รวยสุดในอินเดีย, ฮิโรชิ มิกิทานิ ชาวญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งและซีอีโอราคูเท็น กรุ๊ป และเมลานี เพอร์กินส์ หญิงออสเตรเลียผู้ก่อตั้งแคนวา